Bệnh sùi mào gà là gì: Nguyên nhân, Triệu chứng & cách chữa trị

Lượt xem: 6469

Bệnh sùi mào gà (genital warts) hay còn có tên gọi khác là mụn cóc sinh dục, đây là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm, có con đường lây nhiễm chủ yếu qua việc quan hệ tình dục không an toàn. Nếu như mắc phải, người bệnh gặp nhiều vấn đề trong đời sống hàng ngày, không chỉ gây ảnh hưởng tới yếu tố sức khỏe, sùi mào gà còn gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, thậm chí còn gây nguy cơ ung thư nếu nhiễm virus HPV sùi mào gà thuộc type 16 và 18.

Tổng quan bệnh sùi mào gà

Những biểu hiện khi mắc sùi mào gà

Nếu như nghi ngờ mình mắc sùi mào gà, vẫn rất khó để bạn nhận biết qua các triệu chứng. Bệnh thường có thời gian ủ bệnh khá lâu từ 2 – 9 tháng, các triệu chứng chưa thực sự rõ ràng, nếu thực sự chú ý bạn chỉ có thể phát hiện một số dấu hiệu nhẹ thoáng qua như ngứa dương vật đối với nam giới, nữ giới sẽ có cảm giác ngứa âm đạo, vùng kín nóng rát nên khá khó nhận biết và thường nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Bệnh sùi mào gà ở giai đoạn cận lâm sàng thì người bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện tổn thương nhiều hơn, như khi quan hệ người bệnh sẽ bị đau ở các bộ phận đó là âm đạo, dương vật, môi lớn, môi bé, hoặc thậm chí cổ tử cung, những vùng quanh hậu môn...

Ở giai đoạn phát bệnh sùi mào gà, khi bạn quan sát sẽ thấy các nốt sần có kích thước từ 1 – 2mm màu hồng nhạt, các nốt sùi xuất hiện rải rác ở những nơi có tiếp xúc với mầm bệnh như tại bộ phận sinh dục của nam, nữ, sùi ở miệng lưỡi, hoặc là ở vùng hậu môn.

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, để khi bệnh phát triển nặng hơn thì các nốt sùi sẽ xuất hiện nhiều hơn và chúng bắt đầu liên kết với nhau thành từng mảng giống như mào gà hoặc hoa súp lơ. Nếu bạn cố dùng tay ấn vào các nốt sùi sẽ thấy chảy mủ và các nốt sùi bị va chạm mạnh có thể gây chảy máu, gây cảm giác đau đớn cho người bệnh.

Bạn có muốn biết hình ảnh sùi mào gà trông như thế nào?

Sùi mào gà do nguyên nhân nào gây nên?

Sùi mào gà có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do Virus Human Papilloma HPV. Theo những thống kê, có tới 30 đến 40 chủng HPV có thể ảnh hưởng trực tiếp tới cơ quan sinh dục nhưng chỉ có một vài trong số đó gây mụn cóc sinh dục ở bộ phận sinh dục.

Thực tế cho thấy, HPV rất phổ biến, theo Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) có đưa ra, hầu hết những người có quan hệ tình dục không an toàn đều có nguy cơ mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, virus không phải lúc nào cũng biến chứng gây ra sùi mào gà, phần lớn virus sẽ tự biến mất mà không ảnh hưởng sức khỏe.

Nếu như nghi ngờ mình bị sùi mào gà, bạn có thể chú ý tới những nguyên nhân sau và biết mình bị bệnh là do đâu:

• Lây nhiễm qua con đường tình dục không an toàn với người mắc bệnh, và đây cũng là con đường lây nhiễm bệnh chủ yếu cho dù quan hệ dưới bất kỳ hình thức nào như quan hệ bằng miệng, hậu môn hay cơ quan sinh dục thông thường đều có khả năng nhiễm bệnh sùi mào gà.
  • Lây nhiễm qua sự tiếp xúc gián tiếp đó là sử dụng chung các vật dụng cá nhân như khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, quần áo... với người mắc bệnh, tuy nhiên tỷ lệ này thường khá thấp.
  • Sùi mào gà lây truyền từ mẹ sang con, khi người mẹ mang thai mà nhiễm sùi mào gà, virus HPV sẽ lây nhiễm sang trẻ và gây bệnh sùi mào gà bẩm sinh cùng một số ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ.
  • Lây nhiễm qua việc tiếp xúc với các vết thương hở của người bệnh, qua các vết thương trên niêm mạc da HPV có thể lây truyền sang cho người khác.

Sùi mào gà, vấn đề đáng sợ cho sức khỏe

Sùi mào gà có thể gây ra một số khó chịu về thể chất cũng như sức khỏe, khiến tâm lý người bệnh không được ổn định khi phải chấp nhận một loại virus mà bạn sẽ sống cùng đến hết đời. Cũng có nhiều nghiên cứu cho thấy sùi mào gà có thể dẫn đến UNG THƯ.

• Gây ung thư: Nếu virus HPV gây bệnh sùi mào gà thuộc type 16 và 18 có thể gây ung thư dương vật đối với nam giới và ung thư cổ tử cung với nữ giới.
  • Giảm khoái cảm tình dục: Hệ thống thần kinh cảm giác sẽ bị ảnh hưởng do bệnh sùi mào gà, hơn nữa còn gây cho bệnh nhân cảm giác đau đớn, chảy máu khi quan hệ, lâu dần sẽ giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ.
  • Dễ lây nhiễm các bệnh khác do bệnh sùi mào gà khi phát triển nặng hơn sẽ gây chảy mủ ở các vị trí bị tổn thương, gây xuất tiết dịch, chảy máu nên sẽ dễ nhiễm các loại virus vi khuẩn khác và gây viêm nhiễm.
  • Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản: Môi trường kiềm trong cơ thể của nữ giới sẽ bị thay đổi, từ đó giảm khả năng thụ thai, đối với nam giới chất lượng của tinh trùng cũng bị suy giảm.

Điều trị sùi mào gà - Phương pháp nào để loại bỏ bệnh?

Chẩn đoán sớm nếu có những nghi ngờ

Triệu chứng sùi mào gà rất đặc trưng, việc chẩn đoán sùi mào gà chủ yếu dựa vào các biểu hiện bên ngoài. Bác sĩ có thể xem xét mụn sùi thông qua một dụng cụ phóng đại đặc biệt, ví dụ như máy soi cổ tử cung. Bác sĩ sẽ dùng mỏ vịt để mở âm đạo, thu thập một mẫu tế bào nhỏ từ cổ tử cung và tra trên kính hiển vi để tiến hành xét nghiệm:

• Xét nghiệm Pap: Phụ nữ cần tiến hành xét nghiệm Pap để phát hiện những thay đổi trong âm đạo và cổ tử cung, nhằm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.
  • Xét nghiệm HPV: Một số HPV sinh dục có liên quan đến ung thư cổ tử cung. Thử nghiệm HPV được dành cho những phụ nữ trên 30 tuổi.

Phương pháp điều trị sùi mào gà

Nếu không may mắc sùi mào gà, bạn đừng quá lo lắng, nó có thể sẽ tự mất mà không cần được điều trị. Tuy nhiên, virus HPV vẫn tồn tại bên trong tế bào da của bạn và nó có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Điều đó cho thấy bạn cần hiểu rõ các triệu chứng của bệnh để tránh lây lan cho người khác. Bạn có thể muốn điều trị bệnh và giảm thiểu sự xuất hiện của các nốt sùi, các bác sĩ có thể đưa ra các liệu trình điều trị hiệu quả.

Nếu như bạn mắc sùi mào gà đã một thời gian mà chưa phát hiện ra, chưa có hướng điều trị, các mụn cóc lớn, không phản ứng với thuốc thì cần phải tiến hành phẫu thuật để loại bỏ. Các biện pháp phẫu thuật bao gồm:

• Điều trị bằng liệu pháp ALA – PDT: Với ưu điểm đó là thời gian điều trị ngắn, không đau, các mô xung quanh sẽ không bị tổn thương, ngoài ra còn có thể ngăn chặn sự phát triển của các mô da và khối u xơ, loại bỏ được virus.
  • Đông lạnh với ni tơ lỏng: Áp lạnh khiến tế bào mụn sùi chết đi và bong ra, cho phép làn da mới xuất hiện.
  • Đốt điện: Sử dụng dòng điện để đốt nóng mụn cóc, bệnh nhân có thể bị đau và sưng sau khi thực hiện thủ thuật.
  • Phẫu thuật cắt bỏ: Bác sĩ sẽ gây tê tại chỗ rồi dùng dụng cụ đặc biệt để cắt đứt mụn cóc. Bệnh nhân có thể bị đau sau khi thực hiện thủ thuật.
  • Điều trị bằng laser: Sử dụng ánh sáng laser với cường độ cao, gây tốn kém và tổn thương rộng, có thể gây sẹo và đau.

Chuẩn bị gì khi đi khám và điều trị bệnh sùi mào gà?

Bạn không nên ngại, hay là quá lo lắng, cần thẳng thắn trả lời bác sĩ những vấn đề sau để các bác sĩ có thể đưa ra những lời khuyên và liệu trình điều trị thích hợp và hiệu quả:

• Triệu chứng: Cần chú ý một số dấu hiệu, triệu chứng của bệnh sùi mào gà để mô tả với bác sĩ.
  • Lịch sử tình dục: Liệt kê tất cả các nhiễm trùng đã xảy ra và thói quen tình dục.
  • Tiền sử bệnh án: Viết ra bất kỳ các bệnh lý nào mà bạn đang được điều trị, tên của bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào.
  • Ngoài ra, bạn cần đặt lịch hẹn khám trước khi đi, đồng thời, chuẩn bị danh sách các câu hỏi để tận dụng tối đa thời gian khám với bác sĩ.

Bạn có thể hỏi trực tiếp bác sĩ các dạng câu hỏi như:

• Bệnh sùi mào gà của tôi nặng đến mức nào?
  • Nguyên nhân gây ra mụn sùi mào gà của tôi là gì?
  • Các phương pháp điều trị sùi mào gà, nên điều trị bằng phương pháp nào?
  • Việc điều trị tiến hành trong bao lâu, khi nào có thể quan hệ tình dục trở lại?
  • Làm thế nào để giảm nguy cơ lây nhiễm sùi mào gà cho người khác?

Hãy trả lời chi tiết có thể nếu như được bác sĩ hỏi bạn:

• Triệu chứng sùi mào gà của bạn là gì?
  • Khi nào bạn xuất hiện triệu chứng sùi mào gà?
  • Thói quen quan hệ tình dục của bạn có an toàn không? Bạn nghi ngờ mắc bệnh sùi mào gà từ khi nào?
  • Bạn nữ có đang mang thai hoặc dự định có thai?

Nếu bạn có những biểu hiện và nghĩ rằng mình bị bệnh sùi mào gà, hãy trực tiếp tới các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa và trao đổi chi tiết với các bác sĩ. Họ có thể xác định xem bạn có bị mụn cóc hay không và lựa chọn điều trị tốt cho bạn. Và một điều quan trọng nữa, bạn cần cởi mở trò truyện với người thân, vợ chồng hay bạn tình của mình để có thể giúp bạn tránh phải những nhiễm trùng HPV và sùi mào gà.

Cập nhật lần cuối: 16-10-2022 15:07:33

Nguồn tham khảo